จัดให้ไฉไล แต่คุณรู้สึกยังไง? รวมรื้อ 3 ตลาดตำนาน จัดระเบียบใหม่เอาให้เป๊ะเว่อร์!

  • 11 พ.ค. 2563
  • 1133
หางาน,สมัครงาน,งาน,จัดให้ไฉไล แต่คุณรู้สึกยังไง? รวมรื้อ 3 ตลาดตำนาน จัดระเบียบใหม่เอาให้เป๊ะเว่อร์!

จากนโยบายการจัดระเบียบร้านค้าแผงลอย ที่กินพื้นที่ทางเท้าและริมถนน จนทำเอาคนเดินทางสัญจรลำบาก งานนี้ทางการก็ได้เริ่มจัดระเบียบตามโซนต่างๆ ในกรุงเทพฯ อยู่หลายโซน สั่งรื้อตลาดเก่าในความทรงจำไปหลายแห่ง

วันนี้ ไทยรัฐออนไลน์ เลยอยากจะพาไปย้อนรอยดูเสียหน่อยว่า มีตลาดแห่งไหนบ้างที่โดนรื้อถอนออกไป และถูกจัดระเบียบใหม่ทั้งหมด ซึ่งทั้งนี้ ทางภาครัฐก็ได้ออกมาทำความเข้าใจกับประชาชนอยู่เรื่อยๆ ว่า การจัดระเบียบเหล่านี้ก็เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย สะอาดตา สร้างภูมิทัศน์ให้สถานที่นั้นๆ สวยงามมากขึ้น

เอาเป็นว่าจะมีที่ไหนบ้าง ก่อนและหลังการจัดระเบียบเป็นอย่างไรที่สำคัญคุณรู้สึกอย่างไรกัน เก็บไว้ในใจ อ่านจบแล้วค่อยแชร์ความคิดกัน 

1. ตลาดคลองถม

คลองถม เป็นแหล่งขายของมือสองและของเก่า รวมทั้งอุปกรณ์รถยนต์ ประดับยนต์ รวมไปถึงของจิปาถะ เป็นย่านการค้าที่ตั้งอยู่ระหว่างถนนวรจักรและถนนเจริญกรุงกับเยาวราชมาแต่โบราณ ปัจจุบันตั้งอยู่เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย

 

บรรยากาศคลองถม

ช่วงต้นปีที่ผ่านมา เนื่องจากบริเวณนี้มีปัญหาการจราจรติดขัดอย่างหนักทุกวัน เนื่องจากมีการจัดตั้งแผงขายของกินผิวถนน รวมทั้งมีปัญหาเรื่องสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ และสภาพชุมชนที่แออัดยัดเยียด จึงเป็นพื้นที่ที่ทาง กทม. เข้ามาจัดระเบียบ โดยมีการรื้อถอนมาตั้งแต่วันที่ 2 มีนาคม 2558

ส่วนพ่อค้าแม่ค้าที่ได้รับผลกระทบ จากการต้องย้ายร้านหรือปิดร้านขายของไป ทางการก็ได้ประสานต่อ ให้มีการเปิดพื้นที่ใต้ทางด่วนทั่วกรุงเทพฯ ให้ผู้ค้าจากคลองถม เข้าใช้บริเวณดังกล่าวขายของแทนพื้นที่เดิม

 

บรรยากาศค้าขาย

 

มีของให้เลือกเพียบ

บรรยากาศของตลาดคลองถม หลังผ่านการจัดระเบียบมากว่า 8 เดือน พบว่าถนนหนทางดูโล่งสะอาดตา รถยนต์สามารถสัญจรไปมาได้สะดวกขึ้น แผงลอยที่เคยวางอยู่ตามถนนถูกจัดให้เป็นระเบียบ โดยย้ายไปอยู่บนทางเท้า แต่ด้านการค้าเงียบเหงา มีการขึ้นประกาศขายล็อก หรือปล่อยให้เช่าในราคาที่ถูกลง

 

บรรยากาศตลาดแห่งใหม่ใต้ทางด่วน

ส่วนพื้นที่ใหม่ใต้ทางด่วน ที่เปิดรับให้ผู้ขายจากคลองถมไปขายของช่วงแรกก็เงียบเหงาเช่นกัน แต่ก็มีการคาดการณ์กันว่า ต่อไปในอนาคตน่าจะคึกคักมากขึ้นกว่าเดิม เพราะบริเวณดังกล่าวอยู่ใกล้กับชุมชน ผู้คนสามารถเดินเข้ามาจับจ่ายในตลาดใต้ทางด่วนได้สะดวก มีหลายเสียงชื่นชมเพราะรถที่เคยติดกันสนั่นเมืองทุกวันเสาร์ อาทิตย์ กลับกลายเป็นโล่งสบาย ขยะที่เคยเกลื่อนถนนก็หายไปเช่นกัน 

อ้อ ส่วนของผิดกฏหมาย ละเมิดลิขสิทธิ์ที่ตั้งใจจะให้หายไป ลองเดินเข้าไปดูด้านใน ตอนนี้ก็ยังหายใจได้สบาย ขายกันคล่องเช่นเคย

2. ตลาดสะพานเหล็ก

สะพานเหล็ก เป็นตลาดที่ตั้งอยู่บริเวณคลองโอ่งอ่าง มีการตั้งแผงจำหน่ายสินค้าทั้งสิ้น 500 แผง แบ่งเป็นพื้นที่เขตสัมพันธวงศ์ 125 ราย เขตพระนคร 375 ราย ซึ่งอยู่ในบริเวณสะพานดำรงสถิตถึงสะพานบพิธพิมุข

 

ตลาดสะพานเหล็กเดิม แออัด แน่นขนัด

คลองโอ่งอ่างเป็นคลองที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2519 ทำหน้าที่เป็นคลองระบายน้ำกรุงเทพฯ ชั้นใน ปัจจุบันมีการปลูกสร้างและตั้งแผงค้าอย่างแออัดปิดทางน้ำ โดยการทำเสาและคานเหล็กค้ำยันเป็นรากฐานของอาคารหรือสะพานเหล็กอย่างถาวร ซึ่งสร้างความเสียหายให้โบราณสถานแห่งนี้

 

ตลาดสะพานเหล็กก่อนรื้อ

 

ของเก่ามากมาย

ทางภาครัฐจึงเข้ามาจัดระเบียบให้ตลาดแห่งนี้ด้วยเช่นกัน โดยมีการรื้อถอนและย้ายร้านค้าที่รุกล้ำออกไป จนปิดตัวลงในที่สุด โดยรื้อเสร็จเรียบร้อยตั้งแต่ช่วงปลายเดือน พ.ย. 2558 ที่ผ่านมา ภายหลังจากการรื้อ แม้จะสร้างความเสียดายให้บรรดานักช็อปรุ่นเก่า แต่ก็ได้สภาพคลองโอ่งอ่างที่สดใสสวยงามกลับมาแทน

สาวกของตลาดสะพานเหล็ก ยังสามารถตามไปช็อปปิ้งกันได้ เพราะทาง กทม. ได้เตรียมตลาดรองรับผู้ค้า ให้ย้ายไปขายที่หลังพาต้า ปิ่นเกล้า สายใต้เก่าตลิ่งชัน ตลาดท่าดินแดง คลองถมเซ็นเตอร์ สายใต้ใหม่

 

หลังรื้อสะพานเหล็ก ได้เห็นคลองโอ่งอ่างสะอาดตา

นอกจากการจัดระเบียบเพื่อภาพรวมของประเทศเป็นเรื่องที่ห้ามไม่ได้ แต่อย่างไรก็ตาม ความทรงจำของตลาดสะพานเหล็กแห่งนี้ ก็ยังคงอยู่ในความทรงจำของนักช็อปรุ่นแล้ว สิ่งหนึ่งที่ตามมาหลังสะพานเหล็กถูกรื้อและปรับภูมิทัศน์ใหม่ถือว่าได้รับคำชื่นชมมากมายจะเห็นได้จากภาพมุมสูงของโดรนที่บินขึ้นไปเก็บภาพมุมที่หลายคนแล้วต้องอึ้ง พร้อมกันขนานนามเรียกที่นี่ใหม่ว่า 'เวนิสตะวันออก' ไทยแลนด์  

3. ปากคลองตลาด

ปากคลองตลาด ขึ้นชื่อว่าเป็นตลาดดอกไม้สดแห่งใหญ่เป็นอันดับ 4 จากทั้งหมด 10 อันดับทั่วโลก ถือเป็นแลนด์มาร์กอีกหนึ่งแห่งของเมืองไทย ที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาตินิยมมาเดินเที่ยวชมจำนวนมากในแต่ละปี

 

ขายของกันแน่นทางเท้า

แต่เนื่องจากพบว่า ในตลาดมีการตั้งแผงขายดอกไม้อย่างแออัด มีการตั้งแผงเบียดทางเท้าและบางร้านก็กินพื้นที่ผิวถนน มีรถส่งของมาจอดแช่เป็นเวลานานๆ จำนวนหลายคัน ทำให้ถนนเส้นดังกล่าวเกิดการจราจรติดขัดเป็นอย่างมาก

โดยขณะนี้ทาง กทม. ตรวจพบการค้าขายที่กีดขวางการจราจรอยู่จำนวนมาก จึงมีนโยบายเข้ามาจัดระเบียบให้ปากคลองตลาดเช่นกัน ทั้งนี้ก็เพื่อให้แหล่งท่องเที่ยวดังกล่าวดูเป็นระเบียบเรียบร้อย สะอาดตา และสวยงามน่าเดินเที่ยวมากขึ้น

 

มีรถขนของไปมาตลอด

 

แผงขายดอกไม้สด

สำหรับตอนนี้ทางการก็ได้เริ่มออกประกาศให้ผู้ค้าในปากคลองตลาดได้รับทราบแล้ว ทางผู้ค้าเองก็มีความเข้าใจถึงปัญหา และหากทาง กทม. มีมาตรการรองรับ และมีการจัดสรรพื้นที่อื่นให้ขาย ก็ยินดีปฏิบัติตามระเบียบ ทั้งนี้ มีการคาดการณ์กันว่า เจ้าหน้าที่จะเข้ามาจัดระเบียบในโซนบางลำภู-ปากคลองตลาด ในช่วงเดือนมกราคม 2559

ขอบคุณที่มาภาพส่วนหนึ่ง : เฉลิมกรณ์ เทพบุญตา

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top